Menu
หน้าแรก
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
เข้าสู่ระบบ
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
×
🔥 🔥 ประกาศฟรีในกลุ่มลายอุดรธานี >> คลิก 🔥 🔥
อุดรธานี อุดร108 udon108.com
รถยนต์ จักรยานยนต์ จักรยาน
ขายรถยนต์
โครงสร้างในน้ำมัน 1 ลิตร มีค่าอะไรบ้าง เป็นปัจจัยของราคาน้ำมันที่สูงขึ้น
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
หน้า: [
1
]
โครงสร้างในน้ำมัน 1 ลิตร มีค่าอะไรบ้าง เป็นปัจจัยของราคาน้ำมันที่สูงขึ้น
(อ่าน 372 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kgoodcar
โครงสร้างในน้ำมัน 1 ลิตร มีค่าอะไรบ้าง เป็นปัจจัยของราคาน้ำมันที่สูงขึ้น
เมื่อ: มิถุนายน 05, 2022, 04:15:51 PM
×
User name:
kgoodcar
Grub Name:
Newbie
Rank:
กระทู้:
24
โครงสร้างในน้ำมัน 1 ลิตร มีค่าอะไรบ้าง เป็นปัจจัยของราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ในยุคที่น้ำมันขึ้นอย่างต่อเนื่องแบบนี้ทั้งคนซื้อรถป้ายแดง หรือจะเป็น
รถมือสอง
ก็ดีบางคนก็อาจจะตัดสินใจไปติดแก๊สกันบ้างแล้ว แต่เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่ทราบเกี่ยวกับปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันขึ้นทุกวันนี้ ว่าในน้ำมัน 1 ลิตรนั้นประกอบไปด้วยต้นทุนและโครงสร้างอะไรบ้าง วันนี้เรามาข้อข้องใจนี้กันครับ
อันดับแรกคือ
- ต้นทุนของเนื้อน้ำมัน (40-60%) คือต้นทุนราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ผลิตจากโรงงานกลั่น อ้างอิงตามตลาดกลางของภูมิภาคเอเชีย
- ภาษีต่างๆ (30-40%) ได้แก่ ภาษีสรรพสามิต ภาษีเทศบาล และภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อนำมาเป็นงบประมาณในการพัฒนาประเทศ และบำรุงในส่วนต่างๆของท้องถิ่นต่างๆ และในแต่ละท้องถิ่นนั้นก็ไม่เท่ากันโดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกลเป็นต้น
- ภาษีสรรพสามิตร ถูกจัดเก็บโดยกระทรวงการคลัง ตาม พ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิตร เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาประเทศ
- ภาษีเทศบาล : ถูกจัดเก็บโดยกระทรวงการคลัง ในอัตรา 10% ของภาษีสรรพสามิตร ตาม พ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิตร มาตรา 150 และจัดส่งให้กับกระทรวงมหาดไทยเพื่อนำมาเพื่อใช้ในการพัฒนาท้องถิ่นต่อไป
- ภาษีมูลค่าเพิ่ม : โดยภาษีมูลค่าเพิ่มจะจัดเก็บ 7% ของราคาขายส่งน้ำมันเชื้อเพลิง และจัดเก็บอีก 7% ของค่าการตลาดน้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละชนิด
กองทุนต่างๆ (5-20%) โดยกองทุนต่างๆนั้นมีดังนี้
- กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จะถูกจัดเก็บตามประกาศคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันขายปลีกน้ำมันในประเทศไม่ให้เกิดความผันผวน
- กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน : จัดเก็บตามประกาศคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ (กพช.) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนพลังงานทางเลือกและพลังงานทดแทน เพื่อะเพิ่มประสิทธิภาพและลดการใช้พลังงาน
- ค่าการตลาด (10-18%) เป็นส่วนต้นทุนทั้งค่าใช้จ่าย และกำไรของธุรกิจค้าปลีกน้ำมันทั้งระบบ ตั้งแต่การจัดการคลังน้ำมัน การขนส่งเคลื่อนย้ายน้ำมันมายังสถานีบริการเติม รวมไปถึงเป็นค่าบริการของบริกรและพนักงานที่เติมให้แก่ประชาชน
- ส่วนประกอบเหล่านี้แหละที่เป็นปัจจัยต่างๆที่มีผลต่อการปรับ ขึ้น-ลง ราคาน้ำมันทั้งหมด ภายในประเทศ โดยจะสังเกตุได้ว่าราคาของน้ำมันค้าปลีกในประเทศเพิ่มขึ้นก็จะส่งผลต่อสันค้าทั้งอุปโปภคและบริโภคไปด้วย เพราะการขนส่งและการเคลื่อนย้ายสินค้าต่างๆของแต่ละพื้นที่ก็ใช้ต้นทุนที่แตกต่างกันนั่นเองครับ
อ่าน
ข่าวสารรถยนต์
เพิ่มเติมได้ที่
https://www.kitsadagoodcar.com/news/category/ข่าวรถใหม่/
บันทึกการเข้า
พิมพ์
หน้า: [
1
]
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
อุดรธานี อุดร108 udon108.com
รถยนต์ จักรยานยนต์ จักรยาน
ขายรถยนต์
โครงสร้างในน้ำมัน 1 ลิตร มีค่าอะไรบ้าง เป็นปัจจัยของราคาน้ำมันที่สูงขึ้น
ติดต่อผู้ดูแลเว็บ หรือ สนใจลงโฆษณา โทร ๐๘๖๒๒๒๐๐๕๕
อีเบย์
อุดรธานี
ร่ม
รับนำเข้าสินค้าจากจีน
power bank
กระบอกน้ำ
ของพรีเมี่ยม
แฟลชไดร์ฟ
plc mitsubishi
ปากกา
taobao
เฟอร์นิเจอร์
แหวนเพชร
servo motor mitsubishi
SMF v.2.0.13_2017
|
Designed by Ness
,
Simple Machines
RSS
Development By Ness.in.th